Máy bơm định lượng bền vững bao gồm những loại nào?

Đăng bởi LE THUY ngày 26/04/2024 08:43:04

Máy bơm định lượng bền vững là dòng máy bơm có cơ chế hoạt động dễ hiểu và dễ vận hành nên nhiều khách hàng lựa chọn để sử dụng. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về dòng máy bơm định lượng này nhé.

Máy bơm định lượng là gì?

Máy bơm là một trong những thiết bị có ý nghĩa quan trọng trong các hoạt động phục vụ sinh hoạt và sản xuất của con người hiện nay. Cụ thể, dựa theo từng loại máy bơm được sử dụng để cung cấp nước cho sinh hoạt, trồng trọt, sản xuất, chăn nuôi… và cung cấp những chất lỏng mang tính đặc thù và đặc trưng khác.

Máy bơm định lượng là một trong những máy bơm sở hữu thể tích có lưu lượng thấp, tùy từng công nghệ sản xuất và áp dụng của máy bơm mà chúng có thể thay đổi lưu lượng tự động hoặc thủ công bằng tay trong quá trình hoạt động. Đây là loại máy bơm được đánh giá cao bởi người dùng và các chuyên gia khi có thể bơm các loại hóa chất co độ ăn mòn, mài mòn cao như các chất ăn mòn, axit, bazơ và kiềm hoặc những chất sệt, chất nhớt, chất đặc và có nhiệt độ cao. Máy bơm định lượng có lưu lượng chất bơm ở mức tối đa là 1200l/ giờ’

Máy bơm định lượng bền vững - Hình 1

Phân loại máy bơm định lượng

Chúng ta có thể phân loại máy bơm định lượng dựa trên nhu cầu và yêu cầu sử dụng cũng như đặc điểm của chất bơm. Trong đó máy bơm định lượng được sử dụng để bơm hóa chất lại được chia thành 4 loại chính bao gồm:

1/ Bơm định lượng piston

Bơm định lượng piston là loại máy bơm có cấu tạo phần buồng bơm dưới hình dạng như 1 xi lanh, đồng thời thể tích của buồng bơm có thể được thay đổi bởi chuyển động tịnh tiến của phần piston bên trong xi lanh. Đây là loại máy bơm có chỉ số lưu lượng thay đổi dựa vào việc thay đổi của độ dài hành trình piston hoặc tần số hoạt động của chúng. Bơm định lượng piston từ lâu vẫn luôn được đánh giá là một trong những thiết bị máy bơm hoạt động rất mạnh mẽ, bền vững và cổ điển nhất trong tất cả các dòng máy bơm định lượng đang có mặt trên thị trường Việt Nam hiện nay. Đặc biệt người dùng cũng có thể sử dụng loại máy bơm định lượng piston với các loại chất lỏng cần bơm không chứa chất cặn rắn, chất rắn cứng, không có tính mài mòn cao và không có yêu cầu quá khắt khe về việc có thể chống rò rỉ chất lỏng cũng như yêu cầu về áp lực cao.

2/ Bơm định lượng điện từ

Bơm định lượng điện từ được trang bị với hệ thống van khóa an toàn trong quá trình sử dụng. Người dùng có thể điều chỉnh chúng bằng năng lượng điện tử theo tốc độ cố địnhcủa dòng chảy. Mỗi một hệ thống bơm định lượng sẽ được trang bị thêm một thiết bị truyền động điện tương đương với nguồn điện  4 – 20 mA hoặc biến tần.
3/ Bơm định lượng màng

Ưu điểm lớn nhất của bơm định lượng màng là cho phép người dùng có thể điều khiển linh hoạt lưu lượng bơm từ thấp đến cao và tốc độ của máy bơm, đồng thời chúng vẫn giúp cho máy bơm có thể nâng cao khả năng hoạt động trơn tru và bền bỉ, mạnh mẽ theo thời gian, qua đó hạn chế được tối đa thời gian bảo trì và bảo dưỡng máy bơm. Máy bơm định lượng màng là một thiết bị được sử dụng rất nhiều và phổ biến khi có nhu cầu bơm chất lỏng, nước sạch hoặc nước thải.

Máy bơm định lượng bền vững - Hình 2

Đặc điểm máy bơm định lượng

Máy bơm định lượng bền vững là loại máy bơm hóa chất có thể tích lưu lượng khá thấp, có khả năng về điều khiển lưu lượng tự động hoặc thủ công bằng tay tùy theo yêu cầu công việc cần áp dụng cho máy bơm. Đặc biệt độ chính xác của bơm rất cao và có thể bơm nhiều loại hóa chất khác nhau như: axít, kiềm, chất ăn mòn cao hoặc chất có độ sệt, độ nhớt cao …

Vật liệu cấu tạo của các loại máy bơm định lượng

Nguyên vật liệu tiếp xúc với chất lỏng là PVC, PP.... và màng teflon. Những vật liệu này có khả năng chịu đựng được với hầu hết các hoá chất. Tuy nhiên, đối với một vài hoá chất như axit hoặc dung môi hữu cơ, mà gây hại và tác động mạnh cho chất đàn hồi và nhựa dẻo, như các bộ phận như màng bơm, đế van hoặc đầu van. Các nhà sản xuất nhựa, chất đàn hồi và thiết bị máy bơm khác nhau cần phải đưa ra chỉ dẫn để lựa chọn vật liệu bơm hoá chất và hỗn hợp hoá chất phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Máy bơm định lượng bền vững - Hình 3

Nguyên lý hoạt động của Máy bơm định lượng

  • Cơ cấu chuyển động và vận hành lại có nhiệm vụ truyền chuyển động quay của động cơ sang thành chuyển động mạnh mẽ của bộ phận cánh bơm.
  • Lưu lượng của các loại máy bơm có thể điều chỉnh linh hoạt được nhờ sự thay đổi độ dài hành trình hoặc tần số hành trình của máy bơm định lượng.
  • Đa số máy bơm định luợng đều cho phép người dùng có thể điều chỉnh bằng nút vặn.
  • Các bộ phụ trợ khí nén và thủy lực cũng có thể được sử dụng để thay thế cho cấu trúc nút vặn, nhất là tại các vị trí mà lưu lượng cần phải tương ứng với tín hiệu điều khiển của máy bơm.
  • Việc thay đổi số lượng bộ phận đầu bơm cũng là một cách để nâng cao lưu lượng máy bơm.
  • Máy bơm định lượng vận hành để vận chuyển chất lỏng thông qua hai công đoạn,đó là công đẩy và công đoạn hút.

 

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến dòng máy bơm định lượng bền vững mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm định lượng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ tận tình.

Xem thêm: Những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá máy bơm màng khí nén

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn