Loại bơm màng điều khiển từ xa có cấu tạo như thế nào?

Đăng bởi LE THUY ngày 22/03/2024 02:59:01

Loại bơm màng điều khiển từ xa có cấu tạo với bộ điều khiển cho phép người dùng có thể điều khiển hoạt động của chúng từ khaongr cách xa. Trong bài viết dưới đây, Vua Máy Bơm sẽ chia sẻ về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của loại máy bơm này nhé!

Máy bơm màng là gì?​

Máy bơm màng là một loại bơm công nghiệp nhưng khác với loại máy bơm thường ở chỗ chúng sử dụng màng bơm để tác động làm dịch chuyển chất bơm dưới tác dụng của lực sinh ra từ khí nén và dùng để bơm cho cả những hóa chất độc hại. Chúng vận dụng áp lực của khí nén tác động trực tiếp lên bộ phận màng bơm và truyền áp lực này cho chất bơm trực tiếp đẩy chất bơm ra ngoài.

Loại bơm màng điều khiển từ xa - Hình 1


Cấu tạo của bơm màng khí nén​

Cấu tạo của bơm màng có thể khác nhau tùy vào loại máy bơm hay nhãn hiệu của loại bơm đó, đặc biệt loại bơm màng điều khiển từ xa được tích hợp thêm bộ điều khiển từ xa. Bơm màng có cấu tạo gồm có 2 màng bơm. Những màng này được liên kết với trục kết nối trong phần trung tâm bơm. Các màng bơm khi đang vận hành được ví như bức tường ngăn cách giữa không khí và chất lỏng.

Van phân phối khí nằm ở phần trung tâm của máy bơm màng có nhiệm vụ phân phối khí nén cho mặt sau của 1 màng bơm.

Các màng bơm được điều khiển chủ yếu bằng khí nén. Hai màng bơm này được liên kết với nhau bằng một trục hoành được đẩy qua lại luân phiên điều áp khoang không khí.

1/ Cổng kết nối của bơm màng với ống dẫn chất lỏng​

  • Gồm hai cổng hút và cổng xả. Cổng hút và xả được thiết kế rất linh động và có thể xoay chuyển hướng chất lỏng từ 0 – 180o.
  • Cổng bơm được thiết kế khá đơn giản, nhỏ gọn và dễ lắp đặt.
  • Có 2 loại cổng bơm là đơn và đôi cho khách hàng có thể lựa chọn.

2/ Thân bơm chứa chất lỏng ​

Thân bơm bao gồm hai buồng chứa, là phần làm nhiệm vụ chứa chất bơm, tiếp xúc trực tiếp của chất bơm nên sẽ chịu tác dụng lý – hóa từ chất bơm hoặc dung dịch bơm. Vì vậy buồng bơm phải được chú trọng chế tạo từ loại chất liệu tương thích với chất bơm, không bị ăn mòn hay hư hỏng.

Loại bơm màng điều khiển từ xa - Hình 2

3/ Màng bơm và van bi bơm ​

  • Gồm 2 bộ phận màng bơm và 4 van bi một chiều cũng chịu tác dụng lý – hóa trực tiếp của các chất cần bơm. Đây là bộ phận hoạt động chính của máy bơm màng có nhiệm vụ hút và đẩy chất bơm một cách nhanh chóng và dễ dàng. Màng bơm là bộ phận quan trọng, là bộ phận có tính chất quyết định đến độ bền và chất lượng của bộ phận bơm màng. Màng của đa số các loại máy bơm màng được cấu tạo từ những chất liệu đặc biệt để phù hợp với đặc thù công việc nhằm kháng lại phản ứng lý – hóa của chất bơm như tính bào mòn, mài mòn của các loại hóa chất độc hại. Vì thế chất liệu màng bơm là rất quan trọng, chúng quyết định độ bền và tuổi thọ của cả bơm màng.
  • Van bi một chiều có nhiệm vụ chính là ngăn và dẫn hướng dòng chảy của chất lỏng đúng theo từng chu kỳ hút và xả. Chu kỳ hút thì van bi ở vị trí cổng hút sẽ được mở ra để hút chất lỏng đi vào buồng chứa, đồng thời thì van bi ở cổng xả sẽ được đóng lại để tạo ra môi trường chân không cho buồng bơm có thể hút chất lỏng vào buồng bơm. Chu kỳ xả thì hoạt động ngược lại, van bi ở cổng hút sẽ đóng lại và van bi ở cổng xả sẽ được mở ra, màng bơm sẽ đẩy chất lỏng ra khỏi buồng bơm với áp suất của khí nén.

4/ Van khí

Nhiệm vụ chính của bộ phận van khí là phân phối khí nén cho bơm màng sang hai bên của buồng khí để đẩy màng bơm dịch chuyển. Van khí của máy bơm màng có cấu tạo đơn giản và có khả năng tự bôi trơn hoàn hảo khi vận hành.

5/ Bộ điều khiển từ xa

Có nhiệm vụ chính cho phép người dùng có thể vận hành các hoạt động, điều chỉnh các chỉ số vận hành bơm.

Nguyên lý hoạt động của bơm màng khí nén​

Bơm màng các loại đa số có nguyên lý hoạt động dựa vào sự chuyển động của 2 màng ngăn bên trong (gọi là màng bơm) dùng để hút, đẩy sơn hoặc dung dịch ra bên ngoài; hay có thể dịch chuyển dung dich từ vị trí này đến vị trí khác. Gồm 2 chu kỳ:

  • Chu kỳ hút: Một cơ hoành tạo ra lực hút kéo chất lỏng vào trong buồng bơm, chuẩn bị cho chu kỳ xả.
  • Chu kỳ xả : Cơ hoành khác đồng thời truyền áp suất trực tiếp đẩy chất lỏng về phía cổng xả.

    Loại bơm màng điều khiển từ xa - Hình 3

     

Ứng dụng của máy bơm màng khí nén

  • Bơm hóa chất, keo
  • Bơm dung môi, axit, kiềm, xút.
  • Bơm bùn trong ngành gốm sứ.
  • Bơm men (hệ thống phun men sứ).
  • Công nghệ sinh học, sản xuất thuốc.
  • Bơm dầu, sản xuất thực phẩm.
  • Sản xuất giấy, bột giấy.
  • Xử lý nước thải, khai thác khoáng sản.
  • Sản xuất mực, sơn và dung môi sơn.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin về loại bơm màng điều khiển từ xa mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua bơm màng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ.

Xem thêm: Hướng dẫn cách chọn bơm màng phù hợp với nhu cầu sử dụng


Bài viết cũ hơn Mới hơn